ทำความรู้จักคุณสมบัติพลาสติกบางประเภทเพื่อเลือกใช้ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ของเรา

Aluminium foil ซองอลูมิเนียมฟอยล์มีคุณสมบัติเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ดีที่สุดถ้าเทียบกับฟิล์มพลาสติกชนิดอื่นๆ แต่มีราคาแพง ฟอยล์อลูมิเนียมมีคุณสมบัติสูงในการป้องกันแสงแดด กลิ่นและความชื้นการซึมผ่านของก๊าซ จึงเหมาะที่สุดสำหรับการบรรจุอาหารที่ต้องการการป้องกันสูงสามารถปกป้องและถนอมผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายในได้ยาวนานกว่าฟิล์มชนิดอื่นๆ อลูมิเนียมฟอยล์ใช้ได้กับผลิตภัณฑ์อาหาร ยา เครื่องสำอาง ฯลฯ ทั้งที่เป็นของแข็ง ของหลว และผิวของอลูมิเนียมฟอยล์ก็ยังมีความมันวาวสวยงามอีกด้วย

Metalized Polyester(MPET) เมทัลไลท์เป็นฟิล์มพลาสติกที่ผ่านการเคลือบด้วยโลหะอลูมิเนี่ยม คุณสมบัติทำให้บรรจุภัณฑ์อ่อนนุ่ม ป้องกันการซึมผ่านของก๊าซได้ดีแต่ไม่ดีเท่าอลูมิเนียมฟอยล์ ช่วยยืดอายุของสินค้าภายในได้ดีกว่าแผ่นฟิล์มธรรมดาเหมาะกับการนำไปใช้งานด้านบรรจุภัณฑ์เป็นอย่างมาก

Nilon Film มีคุณสมบัติที่ดีในด้านความเหนียวและมีผิวลื่น ยืดและหดตัวเองได้ดีทนต่อความร้อนและความเย็นได้ดีมีความสามารถในการป้องกันออกซิเจนและป้องกันกลิ่นได้ดีทนต่อกรดและด่างได้ โปร่งแสง สามารถใช้ทำถุงสูญญากาศได้ดี

Linear Low Density Polyethylene (LLDPE)ใช้เป็นตัวเคลือบกับวัสดุภัณฑ์ชนิดอื่นๆเพื่อช่วยในการปิดผนึก ทนต่อแรงกระแทก ยืดหยุ่นหรือฉีกขาดได้ดี แปรรูปเปลี่ยนแปลงลักษณะคืนสภาพเดิมได้ดี ทนกรดและด่าง ความชื้นสามารถซึมผ่านได้ เหมาะสมสำหรับการใช้งานซึ่งต้องการรองรับสินค้าที่มีลักษณะพิเศษ เช่นถุงใส่งานอุตสาหกรรม ถุงข้าวสาร ถุงน้ำแข็ง เป็นต้น ไม่เหมาะสำหรับใส่ของเหลวที่มีส่วนผสมองตัวทำละลาย(solvent)

Polyethylene Terephthalate(PET)เป็นโพลีเอสเทอร์เชิงเส้นตรงที่อิ่มตัวเนื้อฟิล์มมีความแข็งแรงและใสทนต่อความร้อนและความเย็นได้ดีมีความสามารถในการป้องกันกลิ่นได้มักจะใช้ในงานเกี่ยวกับอาหารและยาในรูปของขวดPETทนต่อด่างไม่ได้ซีลไม่ได้ด้วยความร้อน

ที่มาภาพ: Google